กระเบื้องยาง กับ ไม้ลามิเนต เลือกใช้อะไรดี?

ปริศนานี้จัดว่าคือปัญหาโลกแตกเนื่องจากว่าแต่ละคนนั้นย่อมมีความชอบที่ต่างกันบางคนชอบเนื้อสัมผัสที่ได้อารมณ์ บางบุคคลก็ถูกใจที่ราคามัธยัสถ์รวมทั้งคงทนถาวรซึ่งก็นั่นแหละ! สรุปว่าพวกเราไปเล่าเรียนข้อมูลของสิ่งของปูพื้นทั้งสองตัวเลยดีกว่า แล้วทดลองเลือกกันมอง
– พื้นไม้ลามิเนต
มาเริ่มกันที่แผ่นไม้ลามิเนต : “พื้นไม้ลามิเนต” บางคนบางทีอาจรู้สึกว่าพื้นไม้ลามิเนตนั้นสร้างขึ้นมาจากไม้แท้ๆเลยแต่ในความเป็นจริงแล้ว “พื้นไม้ลามิเนตไม่ใช่ไม้จริง 100%“ นะครับ มันเป็นการทำให้ราวกับไม้จริงมากกว่าด้วยเหตุว่าตัวไม้ลามิเนตนั้นจะถูกอัดด้วยผงไม้จนถึงเกิดมาเป็นไม้ทั้งยังแผ่นเพื่อจะที่ลามิเนตอีกทีนึง หรืออาจจะพูดได้ว่าเป็นไม้สำเร็จรูปที่ผลิตขึ้นมาโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยยังคงมีพื้นฐานที่มีไม้เป็นส่วนประกอบหมายถึงแผ่นไม้ลามิเนต แล้วก็ใน 1 แผ่นไม้ลามิเนตนั้นประกอบไปด้วยชั้นต่างๆ4 ชั้น ซึ่งชั้นกึ่งกลางที่มีความครึ้มที่สุดจะทำจากไม้ โดยนำไม้เนื้อแข็งมาย่อยให้เป็นผุยผงละเอียด แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปผสมกับสารอื่นๆแล้วต่อจากนั้นจึงทำให้ออกมาเป็นแผ่น
– กระเบื้องยาง หรือ กระเบื้องยางไวนิล
กระเบื้องยาง หรือกระเบื้องยางไวนิล เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาจากโพลิเมอร์ หรือ ยาง นั้นเองและก็นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าเพราะอะไรกระเบื้องยางนั้นก็เลยปราศจากมอดรวมทั้งปลวก กระเบื้องยางไวนิลมีความเสมือนจริง ดูและรักษาง่าย กันน้ำ ทนต่อความชื้นมีความสวยดู เรียบแต่ว่าหรูหรา อายุการใช้งานของกระเบื้องยางอยู่ที่ราวๆ 10-15 ปี กระเบื้องยางนั้นถูกวางแบบมาให้ติดตั้งภายในตึก ดังเช่น ออฟฟิต โรงพยาบาลอาคาร และตึกต่างๆด้วยคุณลักษณะของกระเบื้องยาง นั้นมีความยึดเกาะกับพื้นอย่างดีเยี่ยม รวมทั้งสามารถทนน้ำได้ถึงแม้ว่าจะเผลอทำน้ำหกใส่ กระเบื้องยาง กระเบื้องยางลายไม้ของทางบริษัทนั้นยังสามารถเลือกลายได้อีกมากมายลายไม้ก็จะแบ่งเป็นหลายชนิดตัวอย่างเช่นลายขรุขระ รวมทั้ง ลายไม้แบบเรียบทำให้ได้ผิวสัมผัสในแบบต่างๆการตำหนิดตั้งกระเบื้องยางลายไม้นั้นเราสามารถจัดตั้งทับไปบนกระเบื้องเดิมได้เลยโดยไม่จำเป็นจะต้องลื้ออันเก่าทิ้งใหม่หมด อีกทั้งสามารถปูทับไม้พื้นอันเดิมได้ด้วย ดังเช่นว่า ไม้ปาเก้ หินขัด ปูนเปลือย หรือพื้นเดิมที่มีผิวเรียบ
ข้อแตกต่างระหว่าง กระเบื้องยางกับ พื้นไม้ลามิเนต บางท่านสงสัยว่าก็มีไม่เหมือนกันอยู่แล้วไง กระเบื้องยางก็ทำมาจากยาง พื้นไม้ลามิเนตก็ทำมาจากไม้ แต่สำหรับวันนี้ผมจะมาเอ่ยถึงความต่างหลายๆด้านให้ทุกท่านได้ทราบกันนะครับดังเช่นว่าความทนทานของไม้อีกทั้ง 2 จำพวก, ไม้แบบไหนกันปลวกได้ดีมากว่ากัน, ความยากง่ายในการจัดตั้งพื้น 2 แบบ, ไม้แบบไหนกันปลวกและมอดได้ดีมากว่ากัน และอย่างท้ายที่สุดไม้ชนิดไหนแก่การใช้แรงงานได้นานกว่ากันครับ
ข้อดีของ กระเบื้องยาง
1. มีคงทนถาวรกว่ากันน้ำได้ดี และก็ที่สำคัญปลวกไม่รับประทานแน่ๆ
2. สามารถรับงานหนักๆได้ (ของหนักๆไม่มีปัญหา)
3. ทนความชื้น ทนน้ำ ได้ดีมากยิ่งกว่า
4. จัดตั้ง และใช้งานได้ด้านในวันเดียว
5. สามารถปรับปรุงแก้ไขซ่อนแซม เองได้ไม่ยาก
จุดอ่อนของกระเบื้องยาง
1. พื้นที่จัดตั้งควรจะเป็นปูนขัดมัน หากพื้นกระเบื้องยางเป็นรอนคลื่น ก็จะเห็นได้ง่าย
2. การติดตั้งทับพื้นกระเบื้อง เซรามิค จำเป็นต้องปรับตรงยาแนวให้เรียบก่อน(มีค่าใช้จ่าย)
3. ไม่รวม บัว รวมทั้งตัวจบ
4. มิได้ให้ความสัมผัสถึงไม้จริงๆ
5. กระบวนการผลิตไม่เป็นมิตรภาพต่อสภาพแวดล้อม
ข้อดีของ พื้นไม้ลามิเนต
1. สวยกว่า (กันรอยขูดขีดก้าวหน้าพอเหมาะพอควร)
2. หยาบคาย (แต่ไม่เป็นคลื่น) ก็สามารถติดตั้งได้
3. จัดตั้งข้างในวันเดียว สามารถใช้งานได้เลย
4. ไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นๆอาทิเช่น บัว, ตัวจบอื่นๆแล้ว
5. สามารถปูทับ พื้นกระเบื้อง เซรามิค ได้เลย
6. ให้ความรู้สึกถึงไม้จริงๆ
ข้อบกพร่องของ พื้นไม้ลามิเนต
1. ต้องควบคุมเรื่องความชื้น เป็นเรื่องจำเป็นถ้าเกิดให้ดีอย่าให้โดนน้ำหรือเผลอทำน้ำหกให้รีบขัดทันทีจะดีกว่า
2. ปรับปรุงแก้ไขซ่อนแซมเองมิได้ จำเป็นต้องใช้ช่างเท่านั้น
3. ปลวกจะชอบพื้นไม้เหล่านี้เป็นพิเศษ
สรุปก็คือวัสดุแต่ละตัวนั้นก็มีส่วนที่ดีและส่วนที่เสียที่ต่างกัน ซึ่งเพื่อนฝูงๆก็ทดลองเลือกกันเอา แม้กระนั้นถ้าถามว่าขณะนี้กระแสของอะไรมาแรงนั้น ก็ขอบอกว่า “กระเบื้องยาง” นั้นมาแรงจริงๆโดยยิ่งไปกว่านั้นกระเบื้องยางลายไม้ที่ขายดิบขายดีกันอย่างยิ่งจริงๆ

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : กระเบื้องยางราคา

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม