ข้อมูลที่ควรจะรู้ในประเทศพม่า

การตรวจลงยี่ห้อ (VISA) 
ชาวไทยที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาต้องขอรับการตรวจลงยี่ห้อจากสถานทูตเมียนมาร์ก่อนเดินทางไปเมียนมาร์ ซึ่งโดยปกติจะมีอยู่ 3 จำพวก คือ
- Tourist Visa พักพิงอยู่ในประเทศพม่าได้ 4 อาทิตย์
- Business Visa พำนักอยู่ในประเทศพม่าได้10 สัปดาห์
- Entry Visa พักพิงอยู่ในประเทศพม่าได้ 4 อาทิตย์
คนที่อยากได้อยู่ในประเทศพม่าเกินกว่า 4 อาทิตย์ จะต้องยื่นเรื่องขอ Stay Permit จากกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของประเทศพม่า ทั้งนี้ผู้ที่อยู่ในประเทศพม่าเกินกว่า 4 สัปดาห์ ต้องยื่น Departure Form ต่อทางการเมียนมาร์ก่อนจะเดินทางออกนอกพม่า
ความเป็นอยู่ ความเป็นอยู่ในเมียนมาร์ มีความสะดวกเฉพาะอยู่ในกรุงปิ้งกุ้งรวมทั้งเมืองใหญ่ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเท่า นั้น ในกรุงปิ้งกุ้งมีโฮเต็ลเกรดเอได้มาตรฐานหลายที่ สำหรับคนที่จะไปอยู่เพื่อปฏิบัติงานหรือประกอบธุรกิจมีที่พักให้เลือกทั้งยังบ้านเช่า หรือ Serviced apartment การอยู่อพาร์ทเมนท์มีจุดเด่นในแง่ที่ผู้เช่าไม่ต้องวิตกกังวลปัญหากระแสไฟฟ้าแล้วก็น้ำ ประปา แต่ว่าค่าใช้จ่ายสำหรับเช่าออกจะสูงส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคในกรุงปิ้งกุ้งหาซื้อได้ทั่วๆไปโดยมีผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากไทยหลายสิ่งหลายอย่างรวมทั้งในกรุงย่างกุ้งมีร้านอาหารไทยหลาย ร้าน คนที่จะเข้าไปเขตวัดหรือพุทธเจดีย์ ต้องถอดรองเท้าและถุงเท้า บางที่เรียกเก็บเงินค่าเข้าชมสถานที่ด้วย รัฐบาลได้กำหนดห้ามฝรั่งเดินทางไปยัง บางเมืองหรือบางพื้นที่แม้นักเดินทางอยากได้ไปเมืองที่ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวของพม่า ควรจะตรวจตราข้อมูลกับบริษัทนำเที่ยวก่อนในกรุงย่างกุ้งมีรถประจำทางแล้วก็รถ แท็กซี่ แต่ว่าคนขับรถแท็กซี่ส่วนใหญ่กล่าวภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ราคาขึ้นอยู่กับการต่อรองเหตุเพราะรถแท็กซี่ไม่มีมิเตอร์ ในกรุงปิ้งกุ้งมีสถานพยาบาลที่ล้ำสมัยไม่ กี่แห่ง แล้วก็เหมาะสมเพียงแต่การปฐมพยาบาลเพียงแค่นั้น ผู้เดินทางไปประเทศพม่าควรจะเตรียมยา อาทิเช่น ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้ท้องร่วง และก็ยาประจำตัวไปด้วย และควรที่จะทำการเลือกกินอาหารที่สะอาด
ข้อแนะนำ กรณีหนังสือเดินทางหาย ขอให้รีบแจ้งเหตุต่อโรงพักเขตแดน แล้วนำหลักฐานการแจ้งความไปยื่นต่อสถานทูต เพื่อขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ แม้หนังสือเดินทางหมดอายุก็สามารถขอต่ออายุหรือขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ที่สถานทูตได้ด้วยเหมือนกัน คนที่อยู่ในพม่าควรจะตรวจสอบอายุหนังสือเดินทางอยู่เสมอ
ข้อควรกระทำ
1 ในที่ชุมชนควรแต่งตัวสุภาพ รัดกุม เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าไปในวัดรวมทั้งศาสนสถานจะต้องถอดถุงเท้า รองเท้า ถุงน่อง คุณผู้หญิงไม่สมควรแต่งตัวด้วยกระโปรงสั้น กางเกงที่มีขาสั้น
2 ต้องมีความเรียบร้อยในวัดและศาสนสถาน ไม่ส่งเสียงดังก่อกวนคนอื่นๆ (ดังนี้ วัดบางที่บางทีอาจเรียกเก็บค่าเข้าชมด้วย)
3 ควรจะให้ความเคารพนับถือต่อคนชรา และใช้คำกริยาถ้อยคำสุภาพมีมารยาทเป็นระเบียบเรียบร้อย
4 ต่อรองราคาผลิตภัณฑ์และก็ค่าใช้จ่ายสำหรับโดยสารรถยนต์แท๊กซี่ได้
5 ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพควรจัดแจงยาประจำตัวมาด้วย
6 ควรรอบคอบเลือกทานอาหารและน้ำดื่มจากร้านค้าที่สะอาดถูกสุขอนามัย โดยเฉพาะน้ำกิน ควรกินน้ำที่ใส่ในขวด
7 ควรแลกเงินดอลลาร์สหรัฐประจำตัวมาให้พอเพียงเพราะโรงแรมร้านขายของในประเทศพม่า ส่วนใหญ่จะไม่รับบัตรเครดิตหรือ Traveller’s Cheque สภาพของธนบัตรควรอยู่ในสภาพใหม่ ดี ไม่ยับไม่มีรอยขีดข่วนรวมทั้งควรจะเป็นธนบัตรรุ่นใหม่ ดังนี้ธนบัตร 100 ดอลลาร์สหรัฐ จุดหมายเลขขึ้นต้นด้วย CB โฮเต็ลแล้วก็ร้านขายของในเมียนมาร์บางทีอาจปฏิเสธที่จะไม่รับ
8 เพราะประเทศพม่าใช้ระบบการจราจรขับขี่รถชิดทางด้านขวาของถนนหนทางซึ่งแตกต่างจากไทยจึงควร ใช้ความระวังสำหรับเพื่อการเดินเท้าแล้วก็การข้ามถนนหนทางเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ
ข้อไม่ควรทำ
1 ไม่สมควรกล่าวติเตียน เปรียบประเทศพม่าในทางลบ เนื่องจากว่ามีชาวเมียนมาร์หลายชิ้นที่สามารถรู้เรื่องภาษาไทยได้
2 พม่าได้เปลี่ยนชื่อประเทศเป็นthe Union of Myanmar ตั้งแต่ปี 2531 จึงไม่สมควรใช้ ชื่อเดิม(Burma) กับชาวประเทศพม่า

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ทัวร์พม่า

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม