ข้อมูลที่ควรจะทราบในเมียนมาร์

การตรวจลงยี่ห้อ (VISA) 
คนประเทศไทยที่ถือหนังสือเดินทางปกติต้องขอรับการตรวจลงยี่ห้อจากสถานทูตเมียนมาร์ก่อนเดินทางไปเมียนมาร์ ซึ่งโดยปกติจะมีอยู่ 3 ประเภท คือ
- Tourist Visa พักอยู่ในเมียนมาร์ได้ 4 สัปดาห์
- Business Visa อาศัยอยู่ในเมียนมาร์ได้10 อาทิตย์
- Entry Visa พักพิงอยู่ในพม่าได้ 4 อาทิตย์
ผู้ที่อยากได้อยู่ในพม่าเกินกว่า 4 สัปดาห์ จะต้องยื่นเรื่องขอ Stay Permit จากกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของเมียนมาร์ ดังนี้ผู้ที่อยู่ในพม่าเกินกว่า 4 สัปดาห์ ต้องยื่น Departure Form ต่อทางการพม่าก่อนที่จะเดินทางออกนอกประเทศพม่า
การดำรงชีวิต ชีวิตความเป็นอยู่ในเมียนมาร์ มีความสะดวกเฉพาะอยู่ในกรุงปิ้งกุ้งแล้วก็เมืองใหญ่ที่เป็นสถานที่สำหรับท่องเที่ยวเท่า นั้น ในกรุงปิ้งกุ้งมีโฮเต็ลชั้นดีได้มาตรฐานหลายที่ สำหรับคนที่จะไปอยู่เพื่อปฏิบัติงานหรือประกอบธุรกิจมีที่พักให้เลือกทั้งบ้านเช่า หรือ Serviced apartment การอยู่อพาร์ทเมนท์มีข้อดีในแง่ที่ผู้เช่าไม่ต้องกังวลปัญหาไฟฟ้ารวมทั้งน้ำ ประปา แม้กระนั้นค่าใช้จ่ายสำหรับเช่าค่อนข้างสูงส่วนผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคในกรุงย่างกุ้งหาซื้อได้ทั่วไปโดยมีผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากไทยหลายประเภทแล้วก็ในกรุงปิ้งกุ้งมีร้านอาหารไทยหลาย ร้านค้า ผู้ที่จะเข้าไปเขตวัดหรือพุทธเจดีย์ จะต้องถอดรองเท้าแล้วก็ถุงเท้า บางแห่งเรียกเก็บเงินค่าเข้าชมสถานที่ด้วย รัฐบาลได้กำหนดห้ามชาวต่างชาติเดินทางไปยัง บางเมืองหรือบางพื้นที่หากนักท่องเที่ยวอยากได้ไปเมืองที่ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวของประเทศพม่า ควรจะสำรวจข้อมูลกับบริษัทนำเที่ยวก่อนในกรุงย่างกุ้งมีรถโดยสารประจำทางแล้วก็รถยนต์ แท็กซี่ แม้กระนั้นคนขับแท็กซี่จำนวนมากบอกภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ราคาขึ้นอยู่กับการต่อรองเพราะรถแท็กซี่ไม่มีมิเตอร์ ในกรุงย่างกุ้งมีสถานพยาบาลที่ล้ำยุคไม่ กี่ที่ และก็เหมาะสมเพียงแต่การปฐมพยาบาลแค่นั้น ผู้เดินทางไปพม่าควรจัดแจงยา ได้แก่ ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้ท้องเดิน และยาประจำตัวไปด้วย และควรที่จะทำการเลือกทานอาหารที่สะอาด
ข้อเสนอ กรณีหนังสือเดินทางหาย ขอให้รีบแจ้งเหตุต่อโรงพักท้องถิ่น แล้วนำหลักฐานการแจ้งความไปยื่นต่อสถานทูต เพื่อขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ถ้าหนังสือเดินทางหมดอายุก็สามารถขอต่ออายุหรือขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ที่สถานทูตได้เช่นกัน ผู้ที่อยู่ในเมียนมาร์ควรจะตรวจทานอายุหนังสือเดินทางอยู่เสมอ
ข้อควรกระทำ
1 ในที่สาธารณะควรจะแต่งกายอ่อนน้อมถ่อมตน รัดกุม เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยยิ่งไปกว่านั้นการเข้าไปในวัดรวมทั้งศาสนสถานต้องถอดถุงเท้า รองเท้า ถุงน่อง สุภาพสตรีไม่ควรแต่งกายด้วยกระโปรงสั้น กางเกงที่มีขาสั้น
2 ควรมีความสำรวมในวัดแล้วก็ศาสนสถาน ไม่ส่งเสียงดังก่อกวนคนอื่น (ดังนี้ วัดบางที่อาจเรียกเก็บค่าเข้าชมด้วย)
3 ควรให้ความนับถือต่อผู้สูงอายุ รวมทั้งใช้กริยาคำพูดอ่อนโยนเป็นระเบียบเรียบร้อย
4 ต่อราคาผลิตภัณฑ์แล้วก็ค่าใช้จ่ายในการใช้โดยสารรถแท๊กซี่ได้
5 ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพควรจะเตรียมการยาประจำตัวมาด้วย
6 ควรรอบคอบเลือกทานอาหารแล้วก็น้ำจากร้านที่สะอาดถูกสุขอนามัย โดยยิ่งไปกว่านั้นน้ำดื่ม ควรดื่มน้ำที่ใส่ในขวด
7 ควรจะแลกเงินดอลลาร์สหรัฐติดตัวมาให้พอเพียงเพราะว่าโฮเต็ลร้านค้าในประเทศพม่า จำนวนมากจะไม่รับบัตรเครดิตหรือ Traveller’s Cheque สภาพของธนบัตรควรอยู่ในภาวะใหม่ ดี ไม่ยับไม่มีรอยขูดขีดแล้วก็ควรจะเป็นแบงค์แบบใหม่ ดังนี้แบงค์ 100 ดอลลาร์สหรัฐ จุดหมายเลขเริ่มด้วย CB โฮเต็ลรวมทั้งร้านในเมียนมาร์บางทีอาจปฏิเสธที่จะไม่รับ
8 เพราะเหตุว่าพม่าใช้ระบบการจราจรขับขี่รถชิดทางขวาของถนนหนทางซึ่งไม่เหมือนกับไทยจึงควร ใช้ความระแวดระวังสำหรับการเดินเท้าและก็การข้ามถนนเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ
ข้อไม่สมควรที่จะทำ
1 ไม่สมควรกล่าวตำหนิติเตียน เทียบพม่าในทางลบ ด้วยเหตุว่ามีชาวประเทศพม่าเยอะมากที่สามารถรู้เรื่องภาษาไทยได้
2 เมียนมาร์ได้แปลงชื่อประเทศเป็นthe Union of Myanmar ตั้งแต่ปี 2531 ก็เลยไม่สมควรใช้ ชื่อเดิม(Burma) กับชาวพม่า

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ทัวร์พม่า

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม