ไหว้พระพม่า รวม 5 สถานที่ทำบุญทำกุศล เสริมดวงบารมี

วันนี้ทางเราก็เลยได้เก็บรายชื่อ 5 วัดสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไหว้พระประเทศพม่านิยมไปกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง !
1.พระมหาเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda)
เมื่อพูดถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของประเทศพม่าแล้ว คนส่วนใหญ่ชอบระลึกถึงพระมหาเจดีย์ชเวดากอง มาก่อนเป็นลำดับต้นๆสถานที่สุดได้รับความนิยมอันดับ 1 ของทัวร์ไหว้พระพม่า เพราะว่ามีรายการวิทยุและรายการทีวีหลายรายการป้องกันอย่างยิ่งจริงๆที่จัดทัวร์ไหว้พระเมียนมาร์ที่นี่ จึงไม่ประหลาดใจว่าเพราะเหตุไรเราถึงคุ้นชื่อเจดีย์ชเวดากองจากเมืองย่างกุ้งอย่างดีเยี่ยม
ส่วนความเป็นมาของความศักดิ์สิทธิ์ของเจดีย์ชเวดากองกระทั่งใครๆก็อยากมาทัวร์ประเทศพม่าไหว้พระนั้น เริ่มมาจากการที่ บุเรงนอง มาขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ลานอธิฐานก่อนออกศึก และแน่ๆว่าในที่สุดเขาก็ชอบชนะซะทุกคราว นอกเหนือจากนี้ยังมีความเชื่อของชาวมอญและก็ชาวเมียนมาร์อีกด้วยว่าการมากราบไหว้เจดีย์ชเวดากองนั้นจะเป็นวิถีทางสิ้นทุกข์ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บแล้วก็อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของเจดีย์ชเวดากองก็คือบริเวณรอบๆเจดีย์นั้นจะมีประจำวันเกิดประดิษฐานอยู่ 8 ด้าน ที่สามารถเลือกขอพรตามวันเกิดเพื่อเป็นบารมีกับชีวิตได้อีกด้วย
2.เทพทันใจ (Bo Bo Gyi) อีกหนึ่งไฮไลท์ของทัวร์เมียนมาร์
เว้นแต่พระมหาเจดีย์ชเวดากองแล้ว อีกหนึ่งโปรแกรมทัวร์พม่าไหว้พระ ที่คนนิยมไปกันก็คือ ทัวร์ไหว้พระเทพทันใจ ที่เจดีย์โบดาทาวน์ โดยเทวดาทันใจนั้นจะมีชื่อเรียกในภาษาประเทศพม่าว่า นัตโบโบยี ซึ่งมาจากคำว่า “นัต” หมายถึงจิตวิญญาณที่สูงกว่าผีแม้กระนั้นต่ำยิ่งกว่าเทวดาตามคติความเลื่อมใสเมียนมาร์ มีหน้าที่คุ้มครองสถานที่สำคัญต่างๆกับคำว่า “ โบโบยี ” ที่คนเมียนมาร์ใช้เรียกสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือบุคคลที่ตนเคารพนับถือ
ส่วนสาเหตุของชื่อ เทวดาทันใจ มาจากความศักดิ์สิทธิ์ที่บอกต่อกันปากต่อปากว่าเมื่อมาขอพรที่นี่แล้วพอกลับไปไม่กี่วันพรนั้นก็จะสมความต้องการ ก็เลยเป็นต้นเหตุของชื่อ เทพทันใจ รวมทั้งเป็นเยี่ยมในต้นสายปลายเหตุที่คนอีกหลายๆคนท่องเที่ยวไหว้พระเมียนมาร์
3.ทัวร์ไหว้พระเมียนมาร์กับ เทวดากระซิบกระซาบ (Amadaw Mya Nan Nwe)
เมื่อเราไปไหวเทพทันใจแล้ว ส่วนใหญ่ท่องเที่ยวประเทศพม่าจะพาไปไหว้พระ สักการะ เทพกระซิบบอก กันต่อเลย ด้วยเหตุว่าสถานที่ตั้งของเทวดากระซิบบอกนั้นจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเจดีย์โบดาทาวน์ โดยเทพกระซิบมีชื่อเรียกในภาษาเมียนมาร์ว่า “อะมาดอว์เมียะ” เป็นบุตรหญิงของพญานาคที่ศรัทธาพุทธอย่างมาก เมื่อตายไปก็เลยเปลี่ยนเป็น นัต
ส่วนสิ่งที่ทำให้เกิดชื่อเทวดากระซิบ รวมทั้งความศักดิ์ที่เย้ายวนใจไหว้พระประเทศพม่านั้น บอกเลยว่าเกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากคนประเทศไทยนี่แหละ แรกเริ่มชาวประเทศพม่าก็ไหว้ อะมาดอว์เมียะ เป็นปกติ แต่ไม่มีผู้ใดไปกระซิบอะไร กระทั่งวันหนึ่งไกด์จากทัวร์ไหวพระเมียนมาร์ได้พาคนประเทศไทยไปและมองเห็นป้ายภาษาประเทศพม่าที่เขียนว่า “ห้ามพูดเสียงดัง” ด้วยเหตุว่ามีพ่อค้าแม่ขายบริเวณนั้นถูกใจโหวกเหวกโวยวาย แต่ไกด์หลงผิดก็เลยบอกกับลูกทัวร์ไปว่า “หากจะขอพรกับเทพองค์นี้ห้ามพูดเสียงดัง” ต่อจากนั้นลูกทัวร์คนไทยก็ไปกระซิบกระซาบขอพร ซึ่งแน่นอนชาวเมียนมาร์มองเห็นคนไทยทำและก็สมหวังตามมุ่งหมายจึงเริ่มทำบ้างจนถึงกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติท้ายที่สุด
4.สักการพระเขี้ยวแก้ว ศรีลังกา (Dalada Maligawa)
ที่ปิ้งกุ้งยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกชิ้นหนึ่งที่คู่ควรกับการไปไหว้พระพม่านั่นเป็น พระเขี้ยวแก้ว ที่วัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณี โดยพระเขี้ยวแก้วชิ้นนี้ได้นำมาจากประเทศศรีลังกาตั้งแต่สมัยพระเจ้าบุเรงนอง ถือเป็นสิ่งอำนาจที่อยู่คู่กับประเทศพม่ามานาน ในส่วนของตัววัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณีนั้นก็จัดว่าไม่ธรรมดา เนื่องจากว่าเป็นการก่อสร้างแบบตามสถาปัตยกรรมแบบพูกาม สวยสดงดงาม งอนงาม โดยมีจุดแข็งตรงที่ตัววัดจะเป็นทรงแปดเหลี่ยมที่สวย จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะมาไหว้พระพม่าที่วัดนี้
5.สักการะพระนอนตาหวาน (Kyauk Htat Gyi Buddha)
หากประเทศไทยมีพระนอนที่วัดโพธิ์เป็นแหล่งยั่วยวนใจนักเดินทางแล้ว ไหว้พระเมียนมาร์ก็มี พระนอนตาหวานหรือพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี (Chauk Htat Gyi pagoda) ที่วัดพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญด้วยเหมือนกัน โดยพระนอนตาหวานนี้เป็นพุทธรูปขนาดยาวราว 70 เมตร ใหญ่ที่สุดในประเทศเมียนมาร์มีจุดเด่นตรงที่ดวงตาที่ดูหวานและก็ผ้าจีวรที่เป็นพลิ้วๆส่วนตรงศูนย์กลางฝ่าพระบาทนั้นจะมีรูปมงคล 108 ประการ นอกนั้นพระบาทยังมีลักษณะซ้อนกันทำให้ผิดแผกแตกต่างกับศิลปะแบบไทยอีกด้วย

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม